3 Tính năng tuyệt vời trong Thiết kế điện giúp tăng tốc Tạo sơ đồ mạch điện

Đôi khi, những điều nhỏ nhoi bạn thường sử dụng cả ngày lại có khả năng mang đến những ảnh hưởng rất lớn đến năng suất của bạn. Chúng tôi gọi những cải tiến này là "delighters". Trong bản cập nhật R2024x FD01, bạn sẽ tìm thấy khá nhiều “delighters” và chúng sẽ có những tác động đáng kể đến quy trình làm việc của bạn, giúp bạn trở nên năng suất hơn.

Trước khi tìm hiểu những tính năng mới, dưới đây là một số thông tin cơ bản về Electrical Schematic Designer, dành cho những người chưa biết hoặc có thể đang quan tâm đến việc nâng cao kỹ năng thiết kế điện của bản thân. Electrical Schematic Designer được ra mắt dưới dạng một phần của bản phát hành năm 2022, khả dụng dưới dạng một role trong bộ sản phẩm 3DEXPERIENCE Works. Mục tiêu của Role này hướng đến các nhà thiết kế điện và cho phép họ tạo ra các sơ đồ mạch điện thông minh, đồng thời kết nối dữ liệu của họ với nền tảng 3DEXPERIENCE trên Cloud.

Đây là một giải pháp được xây dựng riêng cho việc thiết kế các hệ thống điện, bao gồm tạo sơ đồ, lựa chọn các linh kiện của nhà sản xuất, tạo bản vẽ của bảng điều khiển và sắp xếp các thiết kế theo từng khu vực và vị trí có chức năng riêng biệt, bao gồm các bảng điều khiển hoặc từng khu vực cụ thể của máy móc hoặc sản phẩm khác. Một số vùng gọi đây là "thiết kế kỹ thuật điện". Bạn có thể kết nối dữ liệu của mình với nền tảng 3DEXPERIENCE để lưu trữ các thiết kế hệ thống điện của mình và tận dụng các khả năng cộng tác và quản lý dữ liệu của nền tảng, ngay từ trong một giao diện tiện lợi.

Những cải tiến trong bản cập nhật này bao gồm:

  • Khả năng mở các bản vẽ sơ đồ mạch điện và tự động Zoom-to-fit (phóng to để toàn bộ bản vẽ nằm vừa vặn trong màn hình làm việc).

  • Đơn giản hoá khả năng cộng tác dự án giữa các người dùng điện tử với tính năng lưu liên kết và chia sẻ nội dung trong trong Electrical Content Portal (ECP).

  • Quản lý các thay đổi trong thiết kế nhanh hơn và trực quan hơn bao gồm các dây cáp điện hoặc các lõi dây dẫn.

Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn những tính năng này với thông tin chi tiết bên dưới.

Tự động Zoom to fit – Tiết kiệm thời gian chỉnh sửa sơ đồ mạch.

Trong menu cấu hình Giao diện có một tùy chọn mới mang tên “Zoom to fit when opening a drawing”, tùy chọn này sẽ tự động phóng to bất kỳ bản vẽ sơ đồ nào bạn mở để lấp đầy kích thước màn hình.

Thông thường, khi hoàn thành công việc trong một project điện, người dùng sẽ lưu project này lại bất kể họ đang ở vị trí nào trong sơ đồ (thường là đang phóng to cận cảnh vào một chi tiết nào đó). Tùy chọn Zoom to fit mới này rất tuyệt vời, đặc biệt là đối với những người mở một project điện đã được cập nhật trước đó để một người dùng mới khác có thể thấy tổng thể. Mở ở chế độ toàn màn hình giúp giảm bớt nhấp chuột và những sự điều chỉnh các dạng xem sơ đồ, từ đó tiết kiệm thời gian chỉnh sửa sơ đồ mạch điện. Điều này đặc biệt hữu ích khi di chuyển giữa các trang sơ đồ điện trong các project lớn vì mỗi sơ đồ mạch điện đều sẽ được mở ở chế độ Zoom to fit.


Lưu Liên kết từ Electrical Content Portal (ECP) – Dễ dàng lưu hoặc chia sẻ các linh kiện trong lúc dạo quanh Portal.

Việc thiết kế kỹ thuật điện cho máy móc và các sản phẩm khác thường sẽ cần sử dụng rất nhiều linh kiện tiêu chuẩn. ECP là một nơi hoàn hảo để bạn có thể tìm những linh kiện phù hợp. Tại đây bạn có thể tiện tay lấy về và sử dụng bất kỳ linh kiện nào bạn thấy thích. GIờ đây, bạn cũng có thể chọn vào những linh kiện này và bấm vào tuỳ chọn “Get link” để dễ dàng sao chép và dán chúng vào trong bất kỳ vị trí mong muốn nào để chia sẻ với đội nhóm của mình. Bạn cũng có thể dán chúng vào “Communities” hoặc “Conversations” trên nền tảng 3DEXPERIENCE, hoặc dán vào email để chia sẻ với các thành viên khác trong nhóm.


Tìm kiếm cáp dẫn trong thiết kế – Tăng tốc thay đổi thiết kế điện với khả năng dễ dàng tìm kiếm dây dẫn.

Khả năng quản lý dây dẫn đã được cải thiện với khả năng chọn một sợi dây dẫn hoặc một lõi dây từ trong Design Tree và trực tiếp chuyển đến nơi chúng được sử dụng trong bản vẽ sơ đồ mạch của bạn.  Đây là một phương pháp mạnh mẽ để có thể tìm ra được các dây dẫn và cáp dẫn cụ thể. Phương pháp này đặc biệt hữu dụng khi bạn có tới hàng trăm sheet bản vẽ sơ đồ mạch điện. Bằng cách sử dụng tuỳ chọn “Go to drawing” nằm trong tuỳ chọn của chuột phải, bạn có thể dễ dàng chuyển đến một vị trí cụ thể nào đó trong trang.


Những cải tiến này có thể được sử dụng ngay từ bây giờ, và bạn có thể tận dụng chúng ngay hôm nay! Điều tuyệt vời của việc sở hữu các role kết nối Cloud và sử dụng trình duyệt web chính là bạn không cần phải chờ đợi tới các bản cập nhật hằng năm, vì chúng tôi sẽ luôn cập nhật chúng liên tục xuyên suốt năm, mang các cải tiến đến cho bạn với tần suất nhanh hơn. 

Tóm tắt sơ bộ Electrical Schematic Designer và Electrical Design Functionality

Không giống với các công cụ thiết kế điện khác, Electrical Schematic Designer được tạo ra dành cho cả người dùng SOLIDWORKS và CATIA, đặc biệt đối với những ai đang làm việc trong mảng thiết kế kỹ thuật điện, bao gồm các công việc như là tạo ra các hệ thống điện máy móc, các bảng điều khiển và các tủ điện. Bạn sẽ nhận thấy rằng khi bạn mở các role này, nó sẽ được hiển thị dưới tên CATIA, nhưng khi bạn khởi động các app này bạn sẽ thấy SOLIDWORKS bên trong đó. 

Electrical Schematic Designer cung cấp các chức năng tuyệt vời của SOLIDWORKS Electrical Schematic Professional Desktop để bạn có thể tạo ra các sơ đồ mạch điện, các bản vẽ bảng điều khiển, báo cáo, và những tài liệu thiết kế điện khác, từ đó lưu trữ bảo mật các dữ liệu của bạn trên nền tảng để có thế dễ dàng tìm kiếm và chia sẽ những dữ liệu này từ trình duyệt web.

Các khả năng chính của Electrical Schematic Designer bao gồm:

  1. Tạo sơ đồ mạch điện kỹ thuật – Cung cấp những tài liệu đầy đủ của các hệ thống điện phức tạp cho các máy móc và thiết bị công nghiệp sử dụng các sơ đồ mạch điện đơn sợi và đa sợi.

  2. Bản vẽ 2D của bảng (tủ) điều khiển – Tạo ra các bảng biểu diễn 2D từ một mạch điện với các đường ngoại tuyến 2D của các linh kiện điện. 

  3. Thư viện linh kiện và ký hiệu điện – Truy cập thư viện mở rộng của các ký hiệu mạch điện tiêu chuẩn, kết hợp với cơ sở dữ liệu linh kiện của nhà sản xuất, để cung cấp một cơ sở các linh kiện dễ tuỳ chỉnh và thay đổi thông qua các công cụ trích nhập dễ sử dụng.

  4. Tái sử dụng thiết kế – Tái sử dụng các linh kiện điện trong thiết kế mạch, như là các macro mạch điện, cùng với các linh kiện không thuộc Electrical Schematic Designer, thông qua một trình trích nhập dễ sử dụng.

  5. Trình tạo báo cáo – Tự động tạo báo cáo dựa trên các cơ sở dữ liệu thiết kế trong thời gian thực và tạo ra các báo cáo tuỳ chỉnh với các công cụ tạo báo cáo tuỳ chỉnh được tích hợp.

  6. Design Rule Checks (DRCs) – DRCs quét project để tìm các lỗi cụ thể, sau đó cung cấp một báo cáo bao gồm những lỗi này là gì và chúng xuất hiện ở đâu trong project để có thể thu thập được đa dạng các lỗi tiềm ẩn khác nhau.

  7. Sử dụng dữ liệu của SOLIDWORKS Electrical Schematic – Mở và chỉnh sửa và tiếp tục phát triển những sơ đồ mạch điện được tạo sẵn trên SOLIDWORKS Electrical của bản Desktop, sau đó lưu trữ chúng trên nền tảng 3DEXPERIENCE. 

3 Tính năng tuyệt vời trong Thiết kế điện giúp tăng tốc Tạo sơ đồ mạch điện
PCB GraphTech Vietnam Co., LTD, Nguyễn Phước Kha 31 tháng 7, 2024
Chia sẻ bài này
Lưu trữ
SOLIDWORKS Ultimate - Giải pháp phát triển sản phẩm toàn diện tối ưu từ SOLIDWORKS