Bản phát hành 3DEXPERIENCE SOLIDWORKS R2024x GA có gì nổi bật?

Tháng 11 đã đến rồi, và SOLIDWORKS 2024 cũng đến với tất cả các bản phát hành và cập nhật mới nhất, bao gồm 3DEXPERIENCE SOLIDWORKS R2024x GA (General Availability). Có rất nhiều điều đáng mong đợi trong bản phát hành này, bao gồm khả năng Chèn cụm lắp ráp vào Chi tiết (Insert Assembly into Part) được giới thiệu tại 3DEXPERIENCE World hồi tháng 2, khả năng đã được cộng đồng mong chờ và hoan nghênh từ rất lâu. Đồng thời, Khả năng tương thích với bản phát hành trước (Previous Release Compatibility) cũng đã có mặt, cho phép bạn làm việc với các đồng nghiệp và đối tác có Phiên bản SOLIDWORKS cũ hơn vì bây giờ, bạn có thể lưu tệp của mình dưới định dạng cũ hơn lên đến hai phiên bản được phát hành trước đó. Và có một sự thật là, một khi bạn đã thấy được những thay đổi trong phiên bản 2024, bạn sẽ không tài nào cưỡng lại được sự mong chờ cho tới khi được tiếp cận với phiên bản mới này. Có một số cải tiến sẽ giúp bạn truyền đạt ý tưởng thiết kế của mình một cách rõ ràng hơn, và các bên liên quan của bạn sẽ vô cùng cảm kích vì điều đó.

Trong bài blog này, tôi sẽ đi chi tiết hơn vào những tính năng nêu trên cũng như là tập trung vào các tính năng CAD bởi vì, sự thật là, bản cập nhật này có rất nhiều những điều thú vị. Hãy cùng khám phá các tính năng CAD mới nào.

Khả năng tương thích với bản phát hành trước – Hợp tác với các thành viên trong nhóm và các bên liên quan có các phiên bản SOLIDWORKS cũ hơn.

Bạn yêu cầu và chúng tôi đã lắng nghe. Với Khả năng tương thích với bản phát hành trước, bạn có thể cộng tác với những người dùng khác có phiên bản SOLIDWORKS cũ hơn. Làm sao ta có thể thực hiện điều này? Khi bạn vào menu Save As, bạn sẽ có tùy chọn lưu các tệp SOLIDWORKS của mình, bao gồm các chi tiết, cụm lắp ráp và bản vẽ, dưới dạng các phiên bản cũ hơn lên đến hai năm trước so với bản phát hành mới nhất.


Với Khả năng tương thích với bản phát hành trước, bạn có thể lưu các chi tiết, cụm lắp ráp và bản vẽ dưới dạng các phiên bản 3DEXPERIENCE SOLIDWORKS có phiên bản cũ hơn lên đến hai năm trước so với bản phát hành mới nhất.

Chúng tôi nhận ra rằng việc để mọi người cập nhật lên phiên bản mới nhất sẽ mất kha khá thời gian, vì vậy chúng tôi đã cung cấp một tùy chọn linh hoạt để bạn có thể tiếp tục cộng tác và đáp ứng thời hạn công việc mà không bị chậm trễ.

Tuy nhiên, tôi khuyến khích tất cả người dùng nên cập nhật lên phiên bản mới nhất càng sớm càng tốt để họ có thể bắt đầu sử dụng tất cả các cải tiến tuyệt vời mới trong 3DEXPERIENCE SOLIDWORKS R2024x GA.

Môi trường cụm lắp ráp – Tiết kiệm thời gian với quy trình tạo mô hình cụm lắp ráp mới, giúp tăng tốc độ thiết kế, lập tài liệu cũng như khả năng cộng tác cho các cụm lắp ráp lớn.

Bản cập nhật này có một số cải tiến sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thiết kế các cụm lắp ráp. Để bắt đầu, bây giờ bạn có thể áp dụng các quy tắc để đơn giản hóa các chi tiết khi sử dụng lệnh Defeature để giảm bớt các chi tiết trên model bằng cách sử dụng tùy chọn Silhouette. Bạn có thể chỉ định các tiêu chí để lựa chọn chi tiết, phương pháp sử dụng và hướng để loại bỏ chi tiết. Ví dụ: bạn có thể tạo quy tắc để đơn giản hóa các chi tiết bu lông đai ốc thành các hình trụ đơn giản khi tên tệp có chứa các từ như bu lông, đai ốc hoặc vòng đệm. Bạn cũng có thể lưu các bộ quy tắc này lại để sử dụng cho các model khác.


Tương tự như vậy, bạn có thể lọc bỏ các thành phần không mong muốn ngay lập tức khi trích nhập định dạng tệp STEP. Điều này có thể được thực hiện bằng cách lọc chế độ xem của mình và đánh dấu những gì bạn muốn nhập. Nhờ vậy, quá trình mở tệp STEP sẽ trở nên nhanh hơn nhiều vì bạn không cần phải tải xuống tất cả mọi thứ mà chỉ cần nhanh chóng chọn ra những chi tiết cần thiết.

Cải tiến cuối cùng này đã gây được tiếng vang lớn trong “suất chiếu sớm” tại 3DEXPERIENCE World. Cải tiến mới mang tên Chèn lắp ráp vào Chi tiết (Insert Assembly into Part) là một công cụ tiết kiệm rất nhiều thời gian vì nó cho phép bạn có thể áp dụng tất cả các tính năng của một chi tiết (Part) lên nó bằng cách sử dụng mô hình dữ liệu trên nền tảng 3DEXPERIENCE sẵn có để mô tả cho các quy trình gia công sau lắp ráp. Về cơ bản, điều này cho phép bạn thoải mái và dễ dàng hơn trong việc thêm các tính năng thường chỉ thực hiện được trên môi trường chi tiết vào trong môi trường lắp ráp.

Môi trường chi tiết và các tính năng – Dễ dàng nắm bắt và truyền đạt ý tưởng thiết kế với ít nỗ lực hơn.

Có một số cải tiến sẽ giúp bạn tăng tốc độ phác thảo và đảm bảo ý tưởng thiết kế của mình luôn được rõ ràng khi được truyền đạt tới các công đoạn phía sau, bao gồm một tùy chọn mới để có thể xem trước và chỉnh sửa kích thước ngay khi bạn bấm chọn một phần tử.

Ngoài ra, bạn có thể tạo ra các pattern tuyến tính hai chiều chỉ với một cú nhấp chuột bằng cách sử dụng tùy chọn Symmetric Linear Pattern mới. Điều này giúp tăng tốc độ tạo các pattern tuyến tính hai chiều khi nó lược bỏ được công đoạn phải xác định hướng thứ hai cho pattern tuyến tính. Tính năng này cũng đảm bảo rằng cả hai hướng trong pattern sẽ được đối xứng và có số lượng phần tử như nhau.


Tạo các pattern tuyến tính hai chiều chỉ với một cú nhấp chuột bằng cách sử dụng tùy chọn Symmetric Linear Pattern mới.

Bạn cũng có thể hiển thị các đơn vị đo lường dưới dạng một loại thuộc tính tùy chỉnh trong các ghi chú và bảng.

Và cuối cùng, bạn có thể tạo các hộp giới hạn hình trụ. Khả năng này rất hữu ích đối với các vật thể có hình trụ chẳng hạn như các chi tiết tròn xoay, hình tròn hoặc các chi tiết gia công tiện. SOLIDWORKS ghi lại các tham số của hộp giới hạn và lưu trữ chúng vào hộp thoại Custom Properties.

Môi trường Bản vẽ và ghi chú chi tiết – Tạo các bản vẽ gọn gàng hơn, chi tiết hơn, và nhanh chóng hơn.

Trong bản cập nhật này, bạn có thể tạo ra những bản vẽ có thể truyền đạt được các thiết kế một cách rõ ràng hơn với bố cục các kích thước liên kết được chuẩn hóa, khả năng gắn lại các kích thước vô định và giảm thiểu hậu xử lý khi xuất DXF.

Ví dụ, bạn có thể dọn dẹp các kích thước vô định chỉ bằng cách gắn chúng lại vào các điểm tham chiếu thích hợp. Tôi dám chắc rằng bạn sẽ thích sự gọn gàng mình tạo ra, đồng thời cũng dễ dàng đáp ứng các tiêu chuẩn của bản vẽ kỹ thuật.

Bạn cũng có thể đảm bảo rằng các kích thước liên kết luôn nằm ngay ngắn, thẳng hàng với nhau ngay cả khi bị đặt trong một không gian hạn chế.

Và để giảm thiểu các tác vụ hậu xử lý, bạn có thể loại trừ các phác thảo đang bị ẩn ra khỏi các pattern DXF™ trước khi chúng được gửi tới bộ phận sản xuất.


Tạo bản vẽ truyền đạt các thiết kế rõ ràng hơn với bố cục các kích thước liên kết được chuẩn hóa, khả năng gắn lại các kích thước vô định và giảm thiểu hậu xử lý khi xuất DXF.

Kim loại tấm

Các tính năng mới của kim loại tấm cũng sẽ giúp bạn đáp ứng được các tiêu chuẩn trong sản xuất với công sức bỏ ra ít hơn.

Ví dụ, bạn có thể tự động chuyển các khe khi tạo tính năng Tab and Slot trong các cụm lắp ráp và chuyển các khe này đến các phần khác trong cùng một cụm lắp ráp.

Ngoài ra, khi bạn sử dụng công cụ Tab and Slot, bạn có thể chỉ định được rằng Slot vuông góc với tấm kim loại ngay cả khi Tab nằm xiên so với Slot. Các Slot “vuông góc tới” luôn là thiết yếu trong quá trình sản xuất và bạn có thể bám sát các phương pháp sản xuất bằng cách tạo ra một mẫu cắt vuông góc trong các thiết kế của mình. Trong PropertyManager Tab and Slot, dưới mục Slot, hãy chọn Normal Cut.

Và cuối cùng, loại bỏ nhu cầu phải tạo khuôn với tính năng tạo dấu / khuôn ngay lập tức sử dụng Sketch.


Bạn có thể sử dụng công cụ Stamp để tạo các công cụ tạo hình sử dụng các Sketch để áp dụng cho các bộ phận vật liệu tấm.

Khả năng đi các dây điện riêng rẽ – Thể hiện các điều kiện bọc dây dẫn trong thực tế.

Đảm bảo bộ phận sản xuất nhận được các mô hình và bản vẽ chính xác hơn với các cải tiến mới nhất trong việc đi dây điện.

Ví dụ: bạn có thể tạo ra các cấu hình dây dẫn phẳng của các cụm lắp ráp dây dẫn có chứa các cụm dây riêng rẽ, giúp bảo toàn tính liên kết của các dây dẫn riêng rẽ này trong cụm.


Tạo ra các cấu hình dây dẫn phẳng của các cụm lắp ráp dây dẫn có chứa các cụm dây riêng rẽ.

Bạn cũng có thể chỉnh sửa các cấu hình phẳng có chứa các cụm dây riêng rẽ này bằng cách sử dụng các công cụ chỉnh sửa sẵn có trong trình quản lý thuộc tính của "Edit Flattened Route".

Hãy xem video dưới đây để nắm bắt được công dụng của một vài cải tiến nhé.

 
 

Bản phát hành 3DEXPERIENCE SOLIDWORKS R2024x GA có gì nổi bật?
PCB GraphTech Vietnam Co., LTD, Nguyễn Phước Kha 12 tháng 12, 2023
Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ
Myriad Wind Energy Systems cải thiện thiết kế tuabin gió với SOLIDWORKS