Cách tạo bề mặt có họa tiết phức tạp với 3D Texture trên SOLIDWORKS (Phần 1)

Bạn có từng mong muốn thêm các chi tiết hoặc hoạ tiết bề mặt cho các chi tiết trong SOLIDWORKS không? Hiện nay SOLIDWORKS đã có giải pháp cho bạn với tính năng 3D Texture đấy!

Sẽ có nhiều lý do khiến bạn muốn thêm hoạ tiết bề mặt cho các chi tiết SOLIDWORKS, đặc biệt khi bạn dự định sẽ in 3D các chi tiết này. Chẳng hạn như khi bạn đang thiết kế một sản phẩm hoặc một bộ phận cần phản hồi xúc giác với người dùng, như nút bấm hoặc công tắc. Hoặc một thứ gì đó được thiết kế để cầm nắm bằng tay và bạn muốn tăng khả năng sử dụng bằng cách tăng độ bám với việc tạo ra một bề mặt có hoạ tiết kết cấu. Hay đơn giản chỉ là bạn muốn bề mặt có hoạ tiết phục vụ cho mục đích thẩm mỹ.

Dù vì lý do gì đi nữa, SOLIDWORKS cũng cung cấp cho chúng ta nhiều cách để có thể tạo ra các bề mặt có hoạ tiết trên chi tiết của mình – và đó là tính năng 3D Texture mà chúng ta sẽ thảo luận hôm nay.

Tính năng 3D Texture hoạt động như thế nào?

Về bản chất, tính năng 3D Texture là công cụ biến đổi hình ảnh kết cấu thành hình học vật lý. Tính năng này sẽ lấy một bề mặt hiện có trong mô hình và sử dụng hình ảnh của kết cấu như một bản đồ cao độ để dịch chuyển nó. Mức độ dịch chuyển của bề mặt được xác định bởi màu sắc các hình ảnh của kết cấu – màu càng gần với màu đen (hoặc trắng tùy theo cài đặt) thì hình học càng bị dịch chuyển nhiều. Bằng cách này, tính năng 3D Texture cho phép chúng ta tạo ra hình học bề mặt phức tạp từ một hình ảnh 2D đơn giản.


Tính năng 3D Texture có thể tìm thấy trong mục “Insert” > “Features” từ menu thả xuống.


Sau khi sử dụng tính năng 3D Texture, ta thu được kết quả là một "giao diện khối" (graphics body). Các khối giao diện này đại diện cho các hình học tam giác (được tạo thành từ các hình tam giác) không thể được chỉnh sửa bằng các phương thức truyền thống, nhưng lại có thể được thay đổi với một số công cụ nhất định trong SOLIDWORKS. Nếu cần thay đổi thêm trong mô hình, bạn có thể sử dụng kỹ thuật mô hình hybrid bằng cách chuyển nó thành "mesh BREP body"*. Thông thường, các khối giao diện có thể được sử dụng trực tiếp trong sản xuất và đặc biệt phù hợp với công việc in 3D.


* Lưu ý: "BREP body" (đôi khi được viết là B-Rep hoặc Brep body) là cụm viết tắt của "Boundary Representation" body và được xác định bởi các phương trình toán học. BREP body là loại thân tiêu chuẩn mà SOLIDWORKS và rất nhiều các phần mềm CAD khác sử dụng để biểu thị cho các vật thể rắn.

Loại hình ảnh nào có thể được sử dụng cho tính năng 3D Texture?

Bạn có thể sử dụng hầu hết mọi loại hình ảnh hoặc họa tiết (thậm chí cả những loại do bạn tùy chỉnh!) làm cơ sở cho kết cấu trong SOLIDWORKS. Và khi kết hợp với công cụ 3D Texture, những hình ảnh này có thể tạo ra các kết cấu độc đáo trên các chi tiết của bạn.


Mặc dù các hình ảnh sắc xám thường sẽ hoạt động tốt nhất, tuy nhiên bạn cũng có thể sử dụng các hình ảnh màu. Trong cả hai trường hợp, màu càng gần màu đen thì hình học càng nhô cao, trong khi màu càng gần trắng thì hình học càng phẳng (hoặc ngược lại). Hình ảnh sắc xám được ưa chuộng hơn vì nó giúp bạn dễ dàng hình dung và kiểm soát cách các cao độ sẽ ảnh hưởng thế nào đến hình học của chi tiết.

Các hình ảnh kết cấu được lưu trữ ở đâu trong SOLIDWORKS và làm thế nào để sử dụng chúng?

SOLIDWORKS cung cấp sẵn nhiều kết cấu bề mặt mặc định mà bạn có thể sử dụng ngay. Bạn có thể tìm thấy chúng trong tab "Appearances" của Task Pane bằng cách điều hướng đến Appearances > Miscellaneous > 3D Textures. Các tệp kết cấu này được lưu trữ trong thư mục cài đặt SOLIDWORKS tại đường dẫn "...\SOLIDWORKS\data\graphics\materials\Miscellaneous\3D Textures". Ngoài ra, các họa tiết khác của SOLIDWORKS hoặc các hình ảnh tùy chỉnh cá nhân cũng có thể được sử dụng làm kết cấu bề mặt.


Việc áp dụng hình thức hoặc hình ảnh dưới dạng hình thức kết cấu cũng giống như áp dụng bất kỳ các hình ảnh hiển thị nào khác. Chúng ta chỉ cần kéo và hình ảnh hiển thị đó vào chi tiết của mình và sau đó chọn hình học mà chúng ta muốn áp dụng thông qua thanh công cụ popup. Và có thêm một mẹo nữa là — nếu bạn giữ phím “ALT” trên bàn phím trong khi kéo và thả, Trình quản lý thuộc tính PropertyManager của công việc chỉnh sửa hình ảnh sẽ tự động mở ra để ta có thể điều chỉnh cách các hoạ tiết được khắc hoạ lên trên bề mặt.


Các để chỉnh sửa một hình ảnh kết cấu

Các hình thức kết cấu có thể được chỉnh sửa tương tự như bất kỳ hình ảnh hiển thị nào khác thông qua Trình quản lý thuộc tính PropertyManager của hình ảnh hiển thị, với trọng tâm cụ thể là tab "Mapping". Tại đây, chúng ta có thể kiểm soát kích thước, hướng và vị trí của hình ảnh hiển thị trên hình học vật thể.


Ta có thể chỉnh sửa các kỹ thuật bọc với các lựa chọn khả dụng sau:

  • Surface - Ánh xạ tất cả các điểm dựa trên tọa độ kết cấu UV của mô hình.

  • Projection - Ánh xạ tất cả các điểm dựa trên một hướng chiếu.

  • Spherical - Ánh xạ tất cả các điểm lên bề mặt của một hình cầu.

  • Cylindrical - Ánh xạ tất cả các điểm lên một hình trụ.

  • Automatic - Ánh xạ đến một trong các trục X, Y và Z; phù hợp với hầu hết các hình học phẳng.

Chúng ta có hai bộ tùy chọn để sửa đổi kích thước và vị trí của hình ảnh kết cấu trên các chi tiết: "Basic" (Cơ bản) và "Advanced" (Nâng cao).

Tùy chọn "Basic" cho phép bạn điều chỉnh hướng của hình ảnh kết cấu với một thanh trượt xoay đơn giản từ 0 đến 360 độ và cung cấp cho bạn ba tùy chọn cho kích thước "Nhỏ", "Trung bình" và "Lớn".

Bộ tùy chọn "Advanced" cho phép bạn kiểm soát chi tiết hơn các chi tiết này. Trong tab "Advanced", bạn có thể tinh chỉnh vị trí, kích thước / tỷ lệ, hướng và tỷ lệ khung hình của hình ảnh trên hình học với các giá trị số. Nếu các kỹ thuật bọc "Spherical" (Hình cầu) hoặc "Cylindrical" (Hình trụ) được chọn, bạn sẽ có thêm các thông số đầu vào để điều chỉnh các trục và độ xoay liên quan của hình dạng được ánh xạ.


Cảm ơn bạn đã ghé thăm bài viết trên Blog của PCB GraphTech Vietnam. Phần tiếp theo của bài blog sẽ được cập nhật trong thời gian sớm nhất. Vui lòng theo dõi trang Fanpage Facebook hoặc Blog của chúng tôi để không bỏ lỡ thông tin mới nhất.

Cách tạo bề mặt có họa tiết phức tạp với 3D Texture trên SOLIDWORKS (Phần 1)
PCB GraphTech Vietnam Co., LTD, Nguyễn Phước Kha 19 tháng 1, 2024
Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ
5 Bước giúp bạn tạo vạch đo thể tích chính xác trên SOLIDWORKS