In 3D từ công cụ Print3D trong Phần mềm SOLIDWORKS

Công cụ Print3D trong

Phần mềm SOLIDWORKS

Khi công nghệ in 3D dần trở nên phổ biến hơn tại nơi làm việc, người dùng chuyển sang SOLIDWORKS để nắm bắt đầy đủ về thiết kế của họ trong các thiết lập in 3D. SOLIDWORKS cung cấp một số công cụ phân tích sớm và trực quan về cách xây dựng các lớp in 3D và tất cả chúng đều có thể được truy cập thông qua công cụ Print3D (File > Print3D). 


Đánh giá nhanh bộ phận cần in có phù hợp với máy in 3D của bạn không? 

Bước đầu tiên trong việc phân tích thiết kế của bạn để sẵn sàng in 3D là phải đảm bảo rằng nó sẽ vừa với kích thước in tối đa mà máy có thể in được. Trong Máy in, bạn có thể chọn danh sách các máy in 3D mà bạn sẽ sử dụng. Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng lệnh “Print3D” , bạn sẽ cần thêm máy in của mình vào danh sách yêu thích. 

Nhấp vào Quản lý mục yêu thích để duyệt qua tất cả các máy in 3D có sẵn. SOLIDWORKS đã thêm một danh sách đầy đủ các máy in 3D với thông tin kích thước khổ in cập nhật để bạn có thể nhanh chóng tìm thấy các máy in được sử dụng nhiều nhất của mình và thêm chúng vào Mục ưa thích để dễ dàng truy cập. Nếu vì lý do nào đó, máy in 3D của bạn không được liệt kê trong thư viện này, bạn có thể xác định Máy in tùy chỉnh bằng cách nhập kích thước khối lượng in theo cách thủ công.


Bên dưới Print Bed Location, chỉ cần bạn chọn một mặt phẳng, hoặc bề mặt phẳng được xác định là mặt phẳng dưới cùng của mô hình sẽ giúp tự động định hướng lại mô hình của bạn trên máy in. Nếu mô hình có kích thước lớn hơn khổ in của máy, vùng nằm bên ngoài khổ in này sẽ được đánh dấu màu đỏ, khi đó bạn sẽ không thể in.

Trong trường hợp bạn cần thay đổi lại hướng của mô hình, bạn có thể dễ dàng sử dụng các tùy chọn như xoay, di chuyển để bố trí sắp xếp lại mô hình cho phù hợp và nhấp vào “offset” trong Print3D Property Manager, hoặc chọn vào “Orient to Fit” để SOLIDWORKS định hướng chi tiết hoặc lắp ráp cho bạn một cách tự động.


Trong phần Scale, bạn cũng có thể chọn in thiết kế của mình ở tỷ lệ khác nhau nếu muốn. Sau khi bạn nhập giá trị về tỉ lệ, giá trị mới được lưu dưới dạng thuộc tính tài liệu trong tệp SOLIDWORKS, vì vậy nếu bạn in lại mô hình, giá trị đã lưu vẫn được sử dụng ở đó. Hoặc sử dụng tùy chọn “Scale to Fit” tính năng này sẽ tự động đặt tỷ lệ thành giá trị lớn nhất để vừa kích thước buồng in của bạn.

Xem thêm các bài Blog khác về Phần mềm SOLIDWORKS


Cách phân tích mô hình với công cụ Print3D trên SOLIDWORKS

Bạn cần chuyển sang tab “Review” trong Trình quản lý thuộc tính Print3D. Có một số công cụ phân tích mà bạn có thể sử dụng để hiểu rõ hơn về thiết kế sẽ được in.

1. Phân tích mô hình với cấu trúc support

Các cấu trúc Support có thể gây hại cho tính thẩm mỹ hoặc chức năng của các khu vực mà chúng được kết nối đồng thời làm tăng thêm chi phí vật liệu và làm chậm quá trình in 3D. Tính năng Print3D cho biết những mặt nào của thiết kế có thể yêu cầu các cấu trúc hỗ trợ, do đó cung cấp cho bạn sự linh hoạt để điều chỉnh thiết kế khi cần để giảm ở mức thấp nhất.

Bạn nên thay đổi màu của bề mặt hỗ trợ thành màu đỏ và chọn hiển thị dưới dạng trong suốt để giúp dễ dàng hình dung tất cả các mặt sẽ cần thêm cấu trúc support này.


2. Thiết lập chiều cao lớp in

Tùy chọn này cho phép bạn nhìn thấy trước chiều cao của mỗi lớp in để xác định xem độ phân giải in có đủ tốt để tạo ra mẫu in 3D mà bạn mong muốn hay không.

Nhập chiều cao của lớp và bật “Show Striation Lines” để mở chế độ xem trước. Nếu bạn dự định xuất tệp của mình dưới dạng .3MF (Định dạng sản xuất 3D), bạn có thể nhấn vào tùy chọn này để SOLIDWORKS tự động tạo toàn bộ các lớp cắt cho bản in 3D và nhúng chúng vào tệp .3MF, định dạng này dễ dàng đọc được trên phần điều khiển của bất kỳ máy in 3D nào.

3. Hỗ trợ các định dạng file in tiêu chuẩn và mở rộng cho các công nghệ in 3D hiện nay.

Khi bạn hoàn tất việc phân tích và xem trước các thiết lập in 3D cho thiết kế của mình, bước tiếp theo bạn có thể sẵn sàng xuất các tệp in 3D. Bạn có thể xuất các tệp bộ phận và lắp ráp sang các tệp STL (.stl), Định dạng Sản xuất 3D (.3mf) hoặc Định dạng Tệp Sản xuất in bồi đắp (.amf).

STL (*.stl)

Tệp tạo ra dưới định dạng nhị phân hoặc ASCII này chỉ mô tả hình học bề mặt của đối tượng 3D  dưới dạng lưới đa giác, không có cấu trúc.

Định dạng sản xuất 3D (*.3mf) 

Đây là định dạng tệp tập trung vào thông tin in 3D chứa thông tin về thuộc tính, vật liệu và mô hình 3D để chia sẻ các mô hình 3D có độ trung thực đầy đủ với các ứng dụng, nền tảng, dịch vụ và máy in khác từ SOLIDWORKS.

Tệp Sản xuất bồi đắp (*.amf) 

Tệp dựa trên kiểu dữ liệu xml này cho phép bạn chọn các tùy chọn xuất thông tin lưu trữ về màu sắc, tỷ lệ và vật liệu của đối tượng sẽ được in 3D trong tệp .AMF, cũng như hình học của mô hình. Đây là định dạng đầy đủ phù hợp các công nghệ in 3D hỗ trợ đa vật liệu và màu sắc từ SOLIDWORKS.


Giúp thực hiện quá trình in 3D trực tiếp từ SOLIDWORKS.

Các nhà sản xuất máy in 3D của bạn sử dụng API kết hợp print3D  của SOLIDWORKS. Ngay sau khi bạn hoàn thành việc sử dụng lệnh Print3D và nhấp vào dấu kiểm màu xanh lá cây, hộp thoại tạo mẫu nhanh in 3D sẽ mở ra để đảm bảo rằng khu vực vùng in của máy in 3D của bạn trống. Máy in sẽ bắt đầu nóng lên để sẵn sàng in. Nếu máy in 3D của bạn không sử dụng API Print3D của SOLIDWORKS, bạn vẫn có thể xuất tệp như được mô tả ở trên và nhập tệp đó vào phần mềm máy cắt của máy in để thực hiện quá trình tạo mẫu in 3D bình thường.

Hoàn thành các tùy chọn về tính kinh tế và ứng dụng của mẫu in 3D.

Nếu bạn dự định in trực tiếp từ SOLIDWORKS, bạn có thể đặt các tùy chọn in 3D mà bạn thường đặt trong các phần mềm cắt lớp. Chất lượng bề mặt mô hình in sẽ tương ứng với độ dày của mỗi lớp in và là giá trị gần đúng của máy in để phù hợp với độ phân giải đó.

Infill Percentage cho phép bạn chọn tỷ lệ phần trăm của mô hình. Bạn có thể chọn giữa 0%, 10%, 40%, 70% và 100%. Tỷ lệ phần trăm thể hiện mức độ điền đầy có thể ảnh hưởng lớn đến thời gian in và độ bền của bộ phận. Bao gồm cả “ Raft “ phần đầu tiên được in ra để tăng diện tích bám dính, cố định mô hình trên bàn in với cùng một vật liệu mà bạn có thể loại bỏ sau khi in. Tùy chọn này được tắt theo mặc định. 


Bên cạnh được hỗ trợ thêm các kiểu thiết lập xây dựng phần cấu trúc support cho các vị trí đặt biệt trên mô hình. Tùy chọn này được chọn theo mặc định và đặt lại về mặc định mỗi khi bạn mở Trình quản lý Thuộc tính Print3D. Các công cụ có sẵn bên trong lệnh Print3D rất dễ sử dụng và thiết lập. Ngay cả khi một phần mềm cắt lớp khác kết thúc được sử dụng để gửi mô hình tới máy in 3D, những công cụ này có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu tuyệt vời để hiểu các yêu cầu in 3D mà thiết kế cụ thể của bạn có thể có.


Bạn muốn tư vấn thêm về Phần mềm SOLIDWORKS?

Đăng ký dùng thử SOLIDWORKS miễn phí

In 3D từ công cụ Print3D trong Phần mềm SOLIDWORKS
PCB GraphTech Vietnam Co., LTD, Nguyễn Nguyễn Tâm Thư 27 tháng 12, 2022
Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ
Cùng 3DEXPERIENCE Works khám phá 10 cách giúp cải tiến quy trình phát triển sản phẩm của bạn