Nâng cao khả năng thiết kế của bạn trên SOLIDWORKS với tính năng SCOPE trong môi trường Multi Parts

Tính năng Scope trong SOLIDWORKS là gì và bạn sử dụng nó như thế nào? 

Tính năng Scope trong SOLIDWORKS cung cấp cho bạn khả năng nhắm mục tiêu một tính năng vào các từng thành phần riêng lẻ trong môi trường thiết kế Multi Parts. Nhiều tính năng đi kèm với tùy chọn này khi phát hiện mô hình Multi Parts và nó hữu ích trong cả chức năng thêm hoặc loại bỏ vật liệu trên mô hình thiết kế. Tùy chọn này có thể được sử dụng để nâng cao khả năng thiết kế của bạn bằng cách tạo ra hình học phức tạp chỉ từ các lệnh cơ bản.


Trong ví dụ này, phần đính kèm của máy trộn sơn cần được cắt bỏ nhưng chỉ áp dụng cho ba trong số sáu cánh tản nhiệt. Tạo một đường cắt xoay quanh trục sẽ thực hiện được những gì chúng ta cần cho ý tưởng này, nhưng theo mặc định nó sẽ đi qua và cắt tất cả sáu cánh tản nhiệt này và dĩ nhiên không đảm bảo thực hiện đúng như yêu cầu của thiết kế.


Chọn các thành phần theo cách thủ công trong SOLIDWORKS 

Phần này được thiết kế từ một bộ phận duy nhất sau đó nó được sao chép thông qua công cụ circular pattern 6 mẫu quanh quanh trục. Quay lại với yêu cầu ban đầu trước khi các thành phần được hợp nhất cũng chính là  yêu cầu để áp dụng tính năng Scope trên các mục tiêu áp dụng trên các thành phần trong môi trường Multi Parts. Trên thực tế, bạn có thể coi tính năng Scope như việc xác định đối tượng đích của các phần thân mà tính năng được áp dụng riêng cho nó.


Vì vậy, chúng tôi sẽ thay đổi một chút để bạn thấy rõ hơn cho tính năng Scope này và các phần áp dụng lệnh revolved cut sẽ được áp dụng lại, nhưng lần này sẽ áp dụng tính năng Scope như được thể hiện ở trong Trình quản lý thuộc tính (hình minh họa bên dưới) vì mô hình Multi Parts đã được phát hiện. Lựa chọn mặc định là Selected Bodies, với tính năng chọn Tự động được bật. Để kiểm soát những thành phần nào được nhắm mục tiêu, tính năng chọn Tự động phải được tắt và các thành phần mục tiêu bạn mong muốn sẽ chuyển sang chọn thủ công.


Hộp lựa chọn chứa những thành phần mục tiêu bạn muốn áp dụng lệnh Cut- Revolve này và việc chấp nhận lệnh dẫn đến chỉ có 3 cánh bị cắt - mặc dù ba cánh còn lại vẫn nằm trong đường cắt xoay đó!


Tự động chọn so với tất cả các thành phần trong SOLIDWORKS

Các tùy chọn khác trong tính năng Scope – All Bodies và tính năng này cho phép áp dụng cho tất các các thành phần có trong thiết kế – khác nhau về cách các nội dung mới bị ảnh hưởng khi được thêm vào bộ phận so với Auto-Select

Tính năng tự động chọn sẽ tự động chọn các phần giao nhau với đường dẫn của nó, tương tự như chế độ mặc định selected -Bodies. Nó cũng tự động nhóm các thành phần vào hộp  chọn. Điều này rất quan trọng vì với tùy chọn All Bodies sẽ không có hộp chọn này và điểm khác so với All Bodies nữa là nó được áp dụng cho tất cả các thành phần hiện tại, khi tạo các thành phần mới nó sẽ không bị ảnh hưởng bởi tính năng này trong khi với tùy chọn All Bodies sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong tương lai lên các thành phần mới. 

Hình ảnh bên dưới hiển thị sáu cánh tản nhiệt Paint Mixer được cắt bằng việc tick vào tính năng chọn Tự động, sau đó thêm hai cánh tản nhiệt bằng cách chỉnh sửa mẫu hình tròn.


Tùy chọn All Bodies sẽ áp dụng cho tất cả các thành phần trong Multi Parts giao nhau, trong demo này là với đường đi của lệnh Cut-revolve và kiểm tra các thành phần mới trong mỗi lần xây dựng lại mô hình – các thành phần mới sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tính năng này. Lưu ý rằng điều này khiến thời gian xử lý lâu hơn. 

Hình ảnh tiếp theo hiển thị sáu cánh Paint Mixer được cắt với Tất cả các phần thân được chọn và hai vây được thêm vào sau bằng cách sửa đổi số lượng circular pattern.


Hãy nhớ rằng mặc dù ví dụ này hiển thị về Cut- revolve, nhiều lệnh khác cũng chứa tính năng Scope như lệnh Boss-Extrude. 

Tìm hiểu thêm với Mô hình hóa chi tiết nâng cao cho SOLIDWORKS

Chúng tôi hy vọng bạn thấy hướng dẫn này hữu ích, nhưng nếu cần thêm thông tin, bạn có thể tìm hiểu thêm về mô hình hóa bộ phận nhiều bộ phận Multi Parts trong khóa học SOLIDWORKS nâng cao.

Nếu bạn có câu hỏi hoặc nhu cầu khác về dịch vụ kỹ thuật, vui lòng liên hệ với nhóm kỹ thuật của chúng tôi và ghé thăm website công ty PCB GraphTech Vietnam để tìm hiểu và cập nhật các thông tin hữu ích khác.

Nâng cao khả năng thiết kế của bạn trên SOLIDWORKS với tính năng SCOPE trong môi trường Multi Parts
PCB GraphTech Vietnam Co., LTD, Nguyễn Phước Kha 18 tháng 7, 2024
Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ
Khám phá lợi ích của SOLIDWORKS Visualize Boost trong quy trình thiết kế và render