Tại sao bản vẽ lắp trong SOLIDWORKS bị chậm? Cách khắc phục với Performance Evaluation và Assembly Visualization.

Tại sao bản vẽ lắp trong SOLIDWORKS bị chậm? Cách khắc phục với Performance Evaluation và Assembly Visualization.

Hiệu suất của các bản vẽ lớn có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều lý do: Tam giác đồ họa, phiên bản của từng chi tiết, các ràng buộc tham chiếu theo vòng tròn, cấu hình, lựa chọn tính năng, mô hình, giao diện, ... Những lý do này khiến cho các bản vẽ SOLIDWORKS bị chậm và điều này thật tệ. 

Bài viết kĩ thuật này sẽ tập trung vào một trong những yếu tố làm chậm bản vẽ lắp của bạn - tam giác đồ họa. Cùng tìm hiểu về yếu tố này trong Blog hôm nay.

Tối ưu hóa Tam giác đồ họa cho bản vẽ lắp phức tạp trong Phần mềm SOLIDWORKS

Khi các chi tiết được đưa vào bản vẽ lắp, chúng sẽ có chất lượng hình ảnh riêng biệt được đặt ra bởi nhà thiết kế. Chất lượng hình ảnh càng cao thì máy tính sẽ càng phải làm việc nhiều để chia nhỏ mô hình. Nếu chỉ là một chi tiết nhỏ thì sẽ không quá khó - nhưng nếu chi tiết đó lặp lại hàng tá lần (chẳng hạn như bu lông hoặc đai ốc có ren), thì sẽ gây ra một vấn đề lớn trong việc xử lý đồ họa.

Khi đó bạn nên tối ưu hóa tất cả các chi tiết trước khi chèn chúng vào một bản vẽ lắp lớn. Nếu bạn không được phân quyền xử lý bộ phận đó thì bạn cũng có thể phân tích bản vẽ để tối ưu.


Đây là ví dụ so sánh giữa một chi tiết (chất lượng hình ảnh thấp) và một chi tiết (chất lượng hình ảnh cao cao). Các cạnh tròn mịn hơn khi nhìn vào ảnh chất lượng cao. Trong trường hợp bạn chỉnh sửa một bản vẽ lắp lớn, hiệu suất sẽ được ưu tiên hơn chất lượng hình ảnh. Do đó bạn nên giảm chất lượng hình ảnh các chi tiết trước khi nhập vào bản vẽ lắp lớn.


Công cụ Performance Evaluation trong Phần mềm SOLIDWORKS

Cách dễ dàng hơn để xem phần nào của bản vẽ tạo ra nhiều tam giác đồ họa nhất đó là sử dụng công cụ Đánh giá hiệu suất (Performance Evaluation) trong Phần mềm SOLIDWORKS.

Ví dụ trong bản vẽ động cơ này, công cụ Đánh giá hiệu suất sẽ phác thảo ra những khoảng thời gian mở, xây dựng lại, hiệu suất cài đặt và hiệu suất hiển thị. Mở rộng menu Hiệu suất hiển thị.


Bạn sẽ thấy những thông tin quan trọng liên quan đến chất lượng hình ảnh của các bộ phận trong bản lắp ráp của bạn. Trong ví dụ trên, các bộ phận có nhiều tam giác đồ họa nhất được sắp xếp theo thứ tự từ lớn đến nhỏ.

Công cụ Đánh giá hiệu suất cũng hiển thị các bộ phận có hình ảnh chất lượng cao và những hình ảnh có nhiều hình dáng khác nhau - để chẩn đoán hiệu suất lắp ráp.


Công cụ Assembly Visualization trong Phần mềm SOLIDWORKS

Nếu muốn trực quan hóa các bộ phận, hãy nhấp vào Assembly Visualization và SOLIDWORKS sẽ tự động hiển thị cho bạn.


Trong trường hợp bạn đang sử dụng phiên bản SOLIDWORKS cũ, bạn có thể tạo hình ảnh này bằng cách thêm cột vào Assembly Visualization theo cách thủ công theo các bước:

Bước 1. Tìm công cụ Assembly Visualization (tab Evaluate hoặc thanh tìm kiếm phím S)

Bước 2. Nhấp vào mũi tên phía bên phải của danh mục các cột, sau đó bấm “More…”


Bước 3. Tick chọn hộp "Use Formula", đặt tên Column header là "Graphics Triangles".

Sau đó tạo công thức giống như bên dưới (Mẹo: Dùng Menu thả xuống trong mục Properties để chọn các thuộc tính cho công thức) rồi nhấp vào OK.



Từ đây, tất cả những vấn đề lớn nhất đều có thể được nhìn thấy, chọn và sửa đổi để cải thiện hiệu suất của bản lắp ráp.



Bạn cần tư vấn thêm về SOLIDWORKS Visualization?

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết!

Tại sao bản vẽ lắp trong SOLIDWORKS bị chậm? Cách khắc phục với Performance Evaluation và Assembly Visualization.
PCB GraphTech Vietnam Co., LTD, Nguyễn Nguyễn Tâm Thư 22 tháng 8, 2023
Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ
Phân tích nhiệt trong SOLIDWORKS Simulation và Flow Simulation - FEA vs. CFD (P2)